La Kinh thấu giải, La kinh phong thủy (P1)

Thứ Sáu, 14/10/2011

Muốn áp dụng phương pháp Phân kim điểm thần sát đòi hỏi người xem phải có kinh nghiệm đồng thời dụng cụ đo đạc cần chính xác vì chỉ cần lệch một chút là đã cho kết quả khác, đặc biệt là tìm tâm nhà.

La kinh phân châm:

a. La kinh thông thường: Ngoài cách phân bổ vòng tròn của la bàn ra làm 24 cung người ta còn phân làm 60 cung, mỗi cung 6’ gọi là “phân châm”.

/uploads/articles/2011/10/1318560276-138142.jpg

b. Phân châm theo Huyền Không: Cách phân châm theo cách trên có nhược điểm là hay bị vào tuyến “đại không vong” hoặc “tiểu không vong”. Theo Huyền không thì phân châm mỗi cung 3’ vị chi là 120 cung. Cách này được Thẩm trúc Nhưng (tác giả cuốn Thẩm Thị Huyền Không) phát triển và dùng cho tới ngày nay.

/uploads/articles/2011/10/1318560371-319441.jpg

Muốn áp dụng phương pháp Phân kim điểm thần sát đòi hỏi người xem phải có kinh nghiệm đồng thời dụng cụ đo đạc cần chính xác vì chỉ cần lệch một chút là đã cho kết quả khác, đặc biệt là tìm tâm nhà. Đặt la kinh vào tâm nhà để xác định TÂM cửa chính nằm trong cung nào.

Bài tựa về La kinh

Xét về phương pháp chế tạo La kinh :

Trước hết do vua Hiến Đế chế tạo ra, sau ông Chu Công bắt chước và dùng kim chỉ nam, để định phương vị. Tuy nhiên, khi ấy chỉ có 12 địa chi. Đến ông Trương Lương nhà Hán, mới phối hợp với bát can, (tám phương vị về thiên can), và tứ duy (là 4 phương: kiền, khôn, cấn, đoài vào khoảng giửa 12 chữ hàng chi và đặt tên là Địa bàn. Đến Dương Công và Lại công hai vị thêm hai 2 tầng nữa, gọi là Thiên bàn và Nhân bàn, tất cả gộp lại gọi là Thấu bàn tức Tam tài ). Trong đó tất cả hành độ của các tinh tú đều được trình bày đầy đủ, diễn tả được những bí mật và ngũ hành của Hà Đồ, Lạc Thư; phơi bày những sự hiện, tàng ,kỳ diệu của các quẻ. Đến vua Phục Hy và Văn Vương, những cái kỳ diệu của các quẽ, biết được tinh vi và thể, dụng rộng rãi, biến hoá vô cùng! Bao la vậy thay! Gồm hết thảy muôn ngàn hiện tượng cả dọc ngang trên trời đất. Trên có thể hiểu thấu được hành độ của các vì sao luân chuyển; dưới có thể phân biệt được núi, sông, phương hướng tốt xấu; giửa có thể định được Dương cơ, Âm phần cho mọi người, về sự phúc hoạ v. v. .dùng làm được muôn việc, thật là quý báu vô cùng!

Từ đời Hán, Tấn, Đường, Tống đến nay, nhiều bậc danh nhân, hiền sĩ nổi tiếng, ngoài 4 vị họ Dương, Tăng, Liêu  Lại ra, cũng không thiếu gì những người làm việc phúc đức để giúp ích cho những người nghèo, rất là linh nghiệm.

Xét về cách trước thư lập ngôn của các vị này, ta thấy căn cứ vào các Tinh thể, Sơn loan, nhưng thực dụng lại phải căn cứ vào La Kinh. Những nhà Địa lý sau này, giảng về Loan Đầu, chọn hình tượng, đặt cách đo hoạch, chia ra nhiều môn, nhiều kiểu, đua nhau ra đời. Tuy nhiên giảng về La Kinh mà không biết yếu điểm của Địa lý: là "lấy Loan Đầu làm Thể, La Kinh làm Dụng "là chưa rõ nghĩa của La Kinh, mà làm sai 1 ly thì sai đi 1 dặm. Nếu La Kinh không rành thì không thể căn cứ vào đâu để phân biệt Long, Huyệt, Sa, Thủy; thật, giả, tốt, xấu. Như vậy, dẫu có được Loan Đầu thích hợp, cũng luôn luôn lâqnx lộn vị trí giửa tốt và xấu, khiến cho nước hung, khí sát xung vào hài cốt, làm cho hao người tán của, sự tai hại là vô cùng không thể tránh thoát. Ngưới đời thường nói : Thầy Địa lý không rành làm tai hại cả toàn gia tông tộc ! Lời ngạn ngữ ấy rất đáng tin . Tôi đã học tập nhiều năm về Địa lý, hiểu biết khá rộng về sự tốt xấu của các Tinh, Loan, thế mà  khi chọn lựa Tinh đẩu vẫn còn sợ chưa hiểu thấu rành rẽ về La Kinh, rất khó quyết định được họa, phúc. Sau đó tôi tìm tòi các sách cổ, kim và tìm thầy học đạo, đem hết tâm trí đẻ nghiên cứu La Kinh, lặn lội đi khắp mọi nơi, thăm những ngôi mộ danh tiếng để khảo nghiệm về họa phúc, không 1 chút điểm sai lầm. Như vậy mới hiểu rằng 3 yếu tố quan trọng của Địa lý: trong có thể tự hỏi mình , ngoài có thể chất vấn người khác, và khi chọn 1 ngôi mộ cho ai phải làm sao chọn được chỗ tốt , tránh được nơi xấu , không xảy ra sự suy bại tai hại cho người. Bởi vì khoa Địa lý rất là tinh vi, nào là Xuyên Sơn Thấu Địa , Tiêu Sa, Nạp Thủy, Phân Kim, Tọa Độ, tầng thứ rất phiền phứ, lý luận rất sâu xa. Có khi nhiều tầng chia ra để dùng, có khi 2 tầng kiêm dụng chung cả, có khi 1 tầng dùng cho 2 việc, có khi nhiều tầng hợp lại mà thông dụng, đó là những biến hóa vô cùng huyền diệu, ta phải có linh cảm để mà hiểu thấu chi ly, nếu sai 1 chút, sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Nay tôi căn cứ vào La Kinh gồm có 36 tầng của người xưa, viết thành sách để phổ biến ra 4 phương, cho mọi người đời sau cùng biết, có thể căn cứ vào các đồ án để chọn Loan Đầu, cho tận thiện, tận mỹ, để việc tạo phước khỏi bị sai nhầm .

Bài tựa này làm tại : Thái Nguyên Tứ hợp đường âm dương học

Vương Đạo Hanh viết ở Phượng Sơn thư trai

Mùa thu năm Quý Mùi , thời vua Đạo Quang thứ 3 .

...

Theo PTHĐ

Gửi Email cho bạn bè

Bạn có thể dùng mẫu bên dưới để gửi thông tin đến cho bạn bè và người thân. Mỗi email được cách nhau bởi dấu “,”

  • Form gửi email
  • Họ tên (*)
  • Email của bạn (*)
  • Email người nhận (*)
  • Tiêu đề (*)
  • Nội dung (*)
  • Mã xác nhận (*)  Captcha
  •   Bỏ qua
  • Lưu ý : Những ô có chứa (*) là thông tin bắt buộc